Quy hoạch giao thông, công nghiệp, sử dụng đất thành phố Phan Rang
Quy hoạch giao thông, quy hoạch công nghiệp và Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Phan Rang thời kỳ 2021-2030 được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt.
| Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - tỉnh Ninh Thuận |
Vị trí địa lý thành phố Phan Rang
Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm có vị trí địa lý như sau:
- Vĩ độ Bắc: Từ 11031’32” (cực Nam) đến 11040’08” (cực Bắc).
- Kinh độ đông: Từ 108054’50” (cực Tây) đến 109003’26” (cực Đông).
Ranh giới thành phố tiếp giáp với:
- Phía Bắc giáp huyện Bác Ái và huyện Ninh Hải.
- Phía Nam giáp huyện Ninh Phước.
- Phía Tây giáp huyện Ninh Sơn.
- Phía Đông giáp biển Đông.
Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm của tỉnh Ninh Thuận; có đường QL1 đi qua và QL27 đi Lâm Đồng nối với vùng Tây nguyên, với bờ biển dài khoảng 8 km rất thuận lợi cho phát triển du lịch.
Thành phố cách thành phố Nha Trang 110 km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 350 km về phía Nam, cách thành phố Đà Lạt 110 km về phía Tây; gần cảng biển Ba Ngòi và sân bay quốc tế Cam Ranh (55 km).
Hiện trạng sử dụng đất đến 2020 của thành phố Phan Rang
Theo kết quả thống kê đất đai ngày 31/12/2020, tổng diện tích đất tự nhiên (DTTN) toàn thành phố năm 2020 là 7.918,79 ha.
- Đất nông nghiệp: 3.180,17 ha
- Đất phi nông nghiệp: 4.678,67 ha
- Đất chưa sử dụng: 59,95 ha
Biến động sử dụng đất giai đoạn 2011-2020
- Diện tích đất nông nghiệp năm 2020 có 3.180,17 ha, giảm 296,04 ha so với năm 2010 và giảm 201,33 ha so với năm 2015.
- Tổng diện tích đất phi nông nghiệp năm 2020 có 4.678,67 ha, tăng 378,35 ha so với năm 2010 và tăng 216,65 ha so với năm 2015.
- Tổng diện tích đất chưa sử dụng năm 2020 còn 59,95 ha, giảm 80,0 ha so với năm 2010 và giảm 15,32 ha so với năm 2015.
Quy hoạch sử dụng đất đến 2030 thành phố Phan Rang
1. Chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội
Tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 11-12%/năm (giá 2010). Trong đó:
- Ngành Thương mại- dịch vụ, tăng 12-13%/năm;
- Ngành công nghiệp-xây dựng, tăng 11-12%/năm;
- Ngành nông nghiệp-thủy sản tăng 5-6%/năm.
Cơ cấu kinh tế:
- Thương mại-dịch vụ đến năm 2025 chiếm 64,4% và đến năm 2030 chiếm 65,5%.
- Công nghiệp-xây dựng đến năm 2025 chiếm 30,6% và đến năm 2030 chiếm 31,5%.
- Nông nghiệp-thủy sản đến năm 2025 chiến 5% và đến năm 2030 chiếm 3%.
2. Tổng hợp, cân đối các chỉ tiêu sử dụng đất đến 2030
- Diện tích đất không thay đổi mục đích sử dụng so với hiện trạng: 1.788,26 ha, giảm 1.403,79 ha do chuyển sang đất phi nông nghiệp.
- Diện tích đất không thay đổi mục đích sử dụng so với hiện trạng: 4.678,67 ha (giữ nguyên diện tích hiện trạng).
- Diện tích đất chưa sử dụng còn lại đến năm 2030: 13,41 ha, giảm 46,54 ha so với năm 2020.
3. Tổng hợp diện tích chuyển mục đích sử dụng đất kỳ 2021-2030
- Đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp: 1.403,79 ha
- Chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp: 76,67 ha
- Đất phi nông nghiệp không phải đất ở chuyển sang đất ở: 34,69 ha
4. Diện tích đất chưa sử dụng đưa vào sử dụng thời kỳ 2021-2030
Đất phi nông nghiệp: 46,54 ha
Quy hoạch phát triển công nghiệp thành phố Phan Rang đến 2030
Trong kỳ quy hoạch 2021-2030 thành phố Phan Rang có kế hoạch xây dựng mới và mở rộng các cụm công nghiệp sau:
- Mở rộng khu công nghiệp Thành Hải
- Mở rộng cụm công nghiệp Tháp Chàm
- Quy hoạch giao thông Thành phố Phan Rang đến 2030
- Trong kỳ Thành phố Phan Rang cũng bố trí quỹ đất sử dụng cho các dự án giao thông được đầu tư xây mới, mở rộng nâng cấp trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2021 – 2030.
- Dưới đây là những dự án giao thông trọng điểm có sử dụng đất được triển khai thực hiện trong kỳ của thành phố:
- Đường nối từ cao tốc Bắc – Nam đến TP. Phan Rang – Tháp Chàm.
- Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.
- Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt
- Nâng cấp, mở rộng QL27, đường tỉnh 704
- Xây dựng mới đường tỉnh 703 (đường vành đai thành phố).
- Đường đôi phía Nam và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.
- Kênh Tấn Tài – Kênh Đông Nam, Kênh Chà Là,
- Kênh Nhị Phước… thuộc dự án môi trường bền vững các TP Duyên Hải- tiểu dự án TP Phan Rang- Tháp Chàm.
- Bến thủy nội địa.
- Nâng cấp, mở rộng đường 21-8.
- Đường giao thông trong các khu đô thị mới.
- ……
0 Nhận xét